5 อาหารคลายเครียด ต้องลอง!

การดูแลอาหารวัตถุดิบ | อ่าน 2 นาที |

5 อาหารคลายเครียด ต้องลอง!


ความเครียดคือสัญญาณฮอร์โมนในร่างกายที่ส่งผลต่ออารมณ์เมื่อคุณต้องเผชิญกับต้นเหตุ ซึ่งคุณสามารถควบคุมปัจจัยภายในเหล่านี้ได้ ด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ


ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสามารถช่วยป้องกันความเครียดได้ในระยะยาว เนื่องจากสุขภาพของอวัยวะภายในนั้นเชื่อมโยงกับสภาพจิตใจอย่างใกล้ชิด มาเก็บรักษาอาหารที่ดีต่อสุขภาพไว้ในตู้เย็นกันเถอะ


รายละเอียดของอาหารคลายเครียด ดีต่อสุขภาพ:

อาการของความเครียด


ความเครียดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากในชีวิตประจำวันยุคนี้ ซึ่งแต่ละคนก็มีการตอบสนองต่อความเครียดที่แตกต่างกัน ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือ เราต้องรู้สาเหตุแห่งความเครียดและวิธีในการจัดการ


อาหารของความเครียดโดยพื้นฐาน :

  • หงุดหงิด
  • ปวดหัว หรือเวียนหัว
  • ปวดหรือตึงกล้ามเนื้อ
  • ปัญหาเกี่ยวกับช่องท้อง
  • ปวดบริเวณช่องอก หรือหัวใจเต้นเร็ว
  • เหม่อลอย ไม่มีสมาธิ
  • ควบคุมความกังวลไม่ได้
  • มีปัญหาด้านการรับประทานอาหาร
  • มีปัญหาการนอน : นอนมากไปหรือน้อยไป นอนหลับไม่เต็มอิ่ม


อาหารที่ช่วยลดความเครียด และความวิตกกังวล


ความเครียดส่งผลร้ายต่อสุขภาพทั้งกายและใจ เรามาลองควบคุมความเครียดด้วยการเลือกอาหารกัน

โอเมก้า 3


กรดโอเมก้า 3 จะช่วยกระตุ้นเซโรโทนิน ซึ่งคือฮอร์โมนที่ช่วยทำให้มีความสุข พบได้ในปลาแมคเคอเรล แซลมอน และสัตว์น้ำที่มีเปลือก

ไขมันปลาอุดมไปด้วยคุณประโยชน์จากโอเมก้า 3 ซึ่งมีกรด Alpha-linolenic acid (ALA) กรดไขมันจำเป็น

สามารถช่วยลดการอักเสบภายในร่างกายและช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น และไข่มันปลายังอุดมไปด้วยวิตามินดีอีกด้วย

แต่ถ้าหากคุณไม่รับประทานอาหารทะเล สามารถเลือกรับประทานเป็นเมล็ดแฟล็ก, เมล็ดเจีย และถั่ววอลนัท แทนได้เช่นกัน


ไฟเบอร์


ภาวะน้ำตาลในเลือดตกทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า วิตกกังวล สมองล้า ควรรักษาสมดุลให้กับระดับน้ำตาลในเลือดด้วยการรับประทานผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์เพื่อคงความกระฉับกระเฉงในตลอดวัน

อาหารที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เช่น บรอคโคลี่, ดอกกะหล่ำ, ผักเคล, และกะหล่ำดาว จะช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ลดอาการซึมเศร้าและวิตกกังวล ผักและผลไม้มีคุณประโยชน์กับสุขภาพทางอารมณ์ด้วยเช่นกัน ลองรับประทาน แอปเปิ้ล ลูกพลัม และลูกเบอร์รี่เมื่อคุณรู้สึกวิตกกังวลดูสิ

 

อาหารหมักดอง


ลำไส้สามารถผลิตฮอร์โมนแห่งความสุขได้เช่นเดียวกันกับสมอง รักษาระบบลำไส้ให้ทำงานดีจะช่วยลดระดับความเครียด โดยแบคทีเรียชนิดดีจากอาหารหมักดอง เก็บรักษาอาหารประเภทโปรไบโอติค อาทิ กิมจิขวดโต คอมบูชาขวดสูง หรือโยเกิร์ตถ้วยเล็กๆ ไว้ในตู้เย็นของคุณ


โยเกิร์ตและอาหารหมักดองอื่นๆ ช่วยในการพัฒนาสมอง บรรเทาอาการวิตกกังวล การรับประทานโยเกิร์ตจะช่วยลดการอักเสบเรื้อรังที่เป็นสาเหตุของความเครียด ภาวะซึมเศร้า และวิตกกังวล

 

ดาร์คชอคโลแล็ต


การรับประทานช็อกโกแลตนั้นช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้นในทันที ทั้งยังช่วยป้องกันความวิตกกังวลหากรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ การได้รับประทานช็อกโกแลตทำให้คุณได้รู้สึกผ่อนคลายไปกับรสชาติแสนอร่อย ซึ่งจะช่วยลดความเครียดได้

 

น้ำมะนาว


เชื่อไหมว่าในบางครั้งปัญหาใหญ่ๆ ก็ผ่อนคลายได้ด้วยเรื่องง่ายๆ เพียงดื่มน้ำให้มากเพื่อลดความเครียด เพราะภาวะการขาดน้ำนั้นเกี่ยวข้องกับความเครียดโดยตรง ลองใส่มะนาวชิ้นเล็กๆ ลงไปเพื่อเพิ่มวิตามินซี ซึ่งมีคุณประโยชน์ในการลดระดับความเครียดด้วยเช่นกัน

 

การจัดระเบียบพื้นที่ในตู้เย็นให้เหมาะสมกับความต้องการของคุณสามารถช่วยลดความเครียดได้ คงความสดใหม่และรสชาติของอาหารให้อร่อยด้วยตู้เย็น UltimateTaste 900

 

ตู้เย็นอีเลคโทรลักซ์ UltimateTaste 900 พร้อมช่องแช่อาหาร TasteSealFlex ปรับเปลี่ยนอุณหภูมิได้ตามที่ต้องการถึง 5 ระดับตั้งแต่ -23°C ถึง 7°C ให้คุณแช่อาหารได้หลากหลายทั้งผักสด เนื้อสัตว์และเนื้อปลา เครื่องดื่มเย็นๆ หรือไอศครีม

 

และหากคุณต้องการน้ำดื่มเย็นๆ สักแก้วเพื่อคลายร้อน ก็สามารถกดน้ำแข็งก้อนและน้ำดื่มเพียงกดปุ่มด้วย AutoIce

 

ดูรายละเอียดของตู้เย็น UltimateTaste 900 :

ใหม่
  • TasteSealFlex ปรับอุณหภูมิได้ 5 ระดับ.
    • TasteLockAuto รักษาความสดใหม่ของผักได้นานถึง 7 วัน*.
    • TwinTech คงความสดให้รสชาติและรสสัมผัส.
เพิ่มเติม
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
  • TasteSealFlex ช่องเก็บอาหารที่ปรับได้ 5 อุณหภูมิ
    • TasteLockAuto คงความสดใหม่ให้กับผัก ได้นานถึง 7 วัน*
    • ระบบทำความเย็นTwinTech คงความสดใหม่ของรสชาติและรสสัมผัส
เพิ่มเติม
ดูข้อมูลเพิ่มเติม
compare channel adviser image
ซื้อสินค้า

    ซื้อจากร้านจำหน่าย